Những điểm đến không thể bỏ qua tại xứ trà Thái Nguyên

Thái Nguyên là một tỉnh nằm ở khu vực trung du phía Bắc của Việt Nam có rất nhiều những địa điểm tham quan du lịch. Du lịch Thái Nguyên hấp dẫn du khách với rất nhiều những thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và hùng vĩ như Hồ Núi Cốc, suối Mỏ Gà, hang Phượng Hoàng,… cùng những khu di tích lịch sử có giá trị.

Tùy theo mỗi vùng có những tên gọi khác nhau với loại đặc sản này, với người Thái Nguyên, “chè” là tên gọi chỉ cây chè thời điểm trồng và chăm sóc. Khi lên thành phẩm và trong văn hóa uống, người ta thường gọi là “trà”.

Chè Thái Nguyên nổi tiếng với các thương hiệu như Tân Cương, Sông Cầu. Những đồi chè xanh mướt khiến khung cảnh nơi đây càng thêm thơ mộng. Du khách sẽ được tận hưởng không gian trong lành, thưởng thức những tách trà với màu nước xanh, hương vị thơm tự nhiên, có vị chát dịu khi mới uống, nhưng sau thấy vị ngọt lắng sâu khiến cho ai mới nhấp môi cũng sẽ mê mẩn, không thể nào quên được.

Cây chè ở Thái Nguyên chủ yếu được trồng trên những đồi đất cao, nơi theo những người nông dân ở đây sẽ dễ đón ánh sáng và sương sớm, giúp búp chè ngon hơn.

Sau trung bình 30 ngày chăm sóc, chè cho thu hoạch một lần. Mỗi lần thu hoạch, cho sản lượng trung bình một 100kg búp chè tươi trên một 1.000 mét dài tính theo luống chè. Cứ 10kg búp chè tươi cho ra 1kg búp chè khô tiêu chuẩn.

Thời gian còn lại sau khu hoạch khoảng 27 ngày, người dân trồng chè bón phân và làm cỏ chuẩn bị cho đợt thu hoạch tới.

Một ngọn chè tiêu chuẩn theo kinh nghiệm của người Thái Nguyên có “một búp hai tôm”. Chè hái đúng kỹ thuật cho chất lượng thơm ngon. Những nông dân trồng chè lâu năm ở nông trường chè Sông Cầu cho biết năng suất búp chè có quan hệ chặt với số lá trên cây. Với đặc điểm của cây chè mỗi một búp sinh ra từ một nách lá, do vậy nhiều lá mới có nhiều búp, năng xuất cao. Hái búp chè Thái Nguyên và chừa lá có tương quan chặt đến năng suất chè.

Vụ chè chính ở Thái Nguyên vào các tháng hè, từ tháng 5-9, thời điểm cây chè sinh trưởng tốt nhất trong năm, cho năng suất cao, chất lượng chè ngon. Trung bình khoảng 27-30 ngày, đồi chè cho thu hái một lần. Đến mùa đông, cây chè chậm ra búp, kéo dài thời gian thu hoạch lên đến khoảng 40 ngày, chất lượng chè cũng giảm đi. Về cơ bản chè ở Thái nguyên cho thu hoạch quanh năm, đảm bảo kinh tế cho người dân, tuổi thọ cây lên đến 30 năm.

Nông dân trồng chè thường đổi công cho nhau để giúp việc thu hoạch đạt năng suất cao nhất vì búp chè phát triển quá ngày sẽ làm giảm chất lượng chè. Hình ảnh đôi bàn tay nhanh thoăn thoắt của người nông dân miệt mài hái chè, những động tác hái chè điêu luyện như đang múa của các chị em phụ nữ trên nương. Và đến đây, du khách không chỉ đắm chìm trong không gian xanh ngát ấy mà còn được trải nghiệm cảm giác trở thành nông dân thứ thiệt được một lần hái chè. Những lá chè xanh mơn mởn phải trải qua nhiều công đoạn công phu mới cho ra những mẻ chè thơm ngon đẩy ra thị trường tiêu thụ.

Mỗi đợt chè được thu hái và sao ngay trong ngày để đảm bảo chất lượng chè tốt nhất, không bị đỏ hay dập nát. Nhiều gia đình tại tỉnh có thói quen uống trà thay nước lọc hàng ngày.

Hồ Núi Cốc nằm trên địa phận huyện Đại Từ. Nơi đây nổi tiếng không chỉ bởi phong cảnh hữu tình mà còn vì sắc màu huyền thoại của truyền thuyết nàng Công – chàng Cốc. Huyền thoại về một tình yêu không thành, một người ra đi nước mắt chảy thành sông, người kia chờ đợi mỏi mòn hóa thành núi. Đứng trước hồ du khách có thể cảm nhận được sự mênh mông của nước hồ, sự bao la của đất trời. Hồ Núi Cốc giống như một chiếc gương khổng lồ soi chiếu tất cả mọi vật, tạo nên cảnh sắc huyền ảo lung linh lúc ẩn lúc hiện.

Hồ Núi Cốc cũng nổi tiếng với các món ăn chế biến từ sản vật lòng hồ như cá mè 9 món, thịt dúi rừng, cá dầu chiên giòn.

Tại đây còn có Quần thể chùa Thác Vàng nằm trong lòng Phật, nổi bật với nghệ thuật điêu khắc được tạo tác công phu, mỗi bức có diện tích khoảng 25-30m2, thể hiện triết lý nhà Phật trong thuyết Nhân Quả. Bên trên công trình là đài sen tượng đức Phật Thích Ca Mâu Ni đồ sộ, cao đến 45m, hướng ánh nhìn ra Hồ Núi Cốc.

Đối với những du khách thích khám phá sẽ có thể lựa chọn cho mình tuyến tham quan động huyền thoại cung, động ba cây thông, động thế giới cổ tích. Ở đó du khách sẽ ấn tượng bởi những mê cung huyền ảo, được chiêm ngưỡng những kiệt tác của thiên nhiên với đủ các hình dáng khác nhau hoặc đọc các câu chuyện thần tiên, câu chuyện cổ tích khắc trên vách hang. Tất cả sẽ đưa du khách vào thế giới kỳ diệu để quên đi hết những mệt nhọc những ưu phiền của cuộc sống hàng ngày và sẽ thấy lòng tĩnh tại.

Ngoài danh thắng hồ Núi Cốc với câu chuyện tình huyền thoại về chàng cốc và nàng công, Thái Nguyên còn là mảnh đất thiêng liêng với lịch sử văn hóa nổi tiếng – An toàn Khu (ATK) Định Hóa. Đây là một phần quan trọng của thủ đô trong thời kỳ Việt Nam chống thực dân Pháp. Du khách có thể tham quan rất nhiều địa điểm lịch sử nổi tiếng như đồi Khau Tý, di tích Nà Mòn, di tích Tỉnh Keo, lán Khuôn Tát. ATK Định Hóa còn là khu vực hội tụ địa danh sông, suối, đèo, núi rừng gắn liền những năm tháng làm việc gian khổ của Bác Hồ. Di tích này đã được xếp hạng quốc gia đặc biệt ngày 10/5/2012.

Trên cơ sở xác định tiềm năng về các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, về nguồn và trải nghiệm, những năm gần đây tỉnh Thái Nguyên huy động nhiều nguồn lực để đầu tư hạ tầng, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch nhằm thu hút du khách.

Tỉnh đề ra mục tiêu đến năm 2020 đón khoảng 3,6 triệu khách du lịch; giai đoạn 2021- 2030 tốc độ tăng trưởng du lịch bình quân đạt 10%/ năm, đóng góp 6% GRDP, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, vì tỉnh xác định mũi nhọn phát triển kinh tế là công nghiệp, đô thị và dịch vụ thu hút du khách và đã đạt được hiệu quả bước đầu

Bên cạnh chủ trương phát triển du lịch, Thái Nguyên mở rộng thu hút đầu tư, tạo sự đồng bộ trong các ngành. Một số doanh nghiệp lớn như VinGroup, SunGroup, Danko rót hàng nghìn tỷ đồng các các dự án bất động sản, góp phần thay đổi diện mạo khu vực trung tâm thành phố Thái Nguyên.

Mới nhất, dự án Khu đô thị Danko City Thái Nguyên do Danko Group làm chủ đầu tư được kỳ vọng sẽ tái hiện không gian sống hiện đại ngay trên vùng đất “đệ nhất danh trà”, góp phần nâng tầm bất động sản cao cấp tại Thái Nguyên. “Với hệ thống 88+ tiện ích thượng lưu, nơi đây sẽ trở thành điểm check-in không thể bỏ lỡ của mỗi du khách khi tới với vùng đất Thái Nguyên”, đại diện chủ đầu tư nói.

Biểu tượng đầu tiên trong Khu đô thị Danko City là Quảng trường ánh sáng The Light với cổng chào rộng tới 5.000m2. Hạng mục được thiết kế rất tỉ mỉ, nhiều chi tiết trang tri ấn tượng. Hình ảnh chú ngựa, biểu tượng của sự sang trọng, quý phái, điêu khắc ở ngay cổng chào của khu đô thị.

Bên cạnh The Light, Danko City còn thiết lập quảng trường Victoria với quy mô 35.000m2. Đây sẽ là một trong những quảng trường rộng nhất Việt Nam, trung tâm diễn ra các hoạt động giao lưu văn hóa, tổ chức các lễ hội phục vụ người dân thành phố Thái Nguyên và du khách.

Nổi bật trong Khu đô thị là hệ thống ánh sáng như đèn vườn, đèn trang trí, đèn nước, …cùng tháp biểu tượng cao 42m sẽ rực sáng trong đêm, phủ khắp khuôn viên quảng trường, dẫn lối cho du khách hướng về trái tim của Danko City. Đặc biệt đèn LED phản quang tại các lối bộ hành sẽ tạo nên “thiên đường ánh sáng” và một không gian trình diễn nghệ thuật ấn tượng cho cư dân, khách hàng thành phố và du khách.

Tại sân khấu nhạc nước The Harmony, chủ đầu tư sự kết hợp hài hoà giữa công nghệ hiện đại và và âm nhạc để đem đến màn trình diễn nghệ thuật hấp dẫn. Sân khấu The Harmony có diện tích 12.135m2, chiều dài mỗi bên 115m, chiều ngang 65m.

Đáp ứng nhu cầu sống cao cấp của người dân Thái Nguyên, Danko City còn sở hữu những dịch vụ và tiện ích đẳng cấp khác như: phố đi bộ The Rome; trung tâm thương mại Danko Plaza 5.000m2 với các thương hiệu hàng đầu thế giới; bến du thuyền Monaco; khu vui chơi trẻ em; 18 cụm công viên, cây xanh cảnh quan, nhà hàng, phòng khám, trường mầm non, siêu thị, gym.

“Cùng với những đặc trưng văn hóa bản sắc sẵn có của vùng ‘đệ nhất danh trà’, Danko City kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực sống, kiến tạo nên những biểu tượng mới và trở thành địa danh không thể bỏ lỡ tại Thái Nguyên”, đại diện chủ đầu tư Danko Group chia sẻ.

Nội dung: Thanh Dương     Thiết kế: Thái Hưng
Video: Nhật Quang     Ảnh: Ngọc Thành

Theo vnexpress []